Hồi Hộp Đánh Trống Ngực

Hồi Hộp Đánh Trống Ngực

Hồi hộp đánh trống ngực có thể là dấu hiệu cảnh báo nhưng nó có thực sự nguy hiểm?

Mất nhịp.

Đơn giản, hiện tượng tim đập dồn dập xảy ra khi có một lượng ít adrenaline xuất hiện trong cơ thể làm tim đập nhanh hơn mức bình thường. Các chất này được tạo ra do cảm xúc mạnh như phấn khởi, sợ hãi, giận dữ hoặc sau uống một chất kích thích như caffeine.

Một căn nguyên khác gây ra hồi hộp đánh trống ngực là do tâm nhĩ co sớm. Khi tâm nhĩ co sớm hơn 1 giây thì chúng sẽ phải nghỉ ngơi dài hơn để lấy lại nhịp bình thường. Lúc đó, có vẻ như ta bị hụt mất 1 nhịp tim. Hiện tượng này kèm theo một lần co bóp mạnh vì tâm thất phải cố tống ra thêm lượng máu thừa mà nó phải nhận thêm trong suốt giai đoạn tạm nghỉ. Các nhịp sớm hầu hết luôn lành tính, có nghĩa là không đe dọa tính mạng và cũng không phải là dấu hiệu của nhồi máu cơ tim đang hình thành. Bác sĩ Stevenson cho biết, mọi người ai cũng thỉnh thoảng có vài nhịp sớm như vầy và điều đó có khuynh hướng tăng theo tuổi tác.

Mối bận tâm.

Cảm nhận nhịp tim bất thường cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo về vấn đề tim mạch. Nhịp tim nhanh không đều do tâm nhĩ hay tâm thất cũng gây ra các triệu chứng như đau đầu nhẹ, choáng váng, khó thở. Nặng nề nhất là nhịp bất thường có nguy cơ gây ra biến chứng đột quỵ, đột tử nếu tâm thất co bóp quá hỗn loạn đến nỗi không đẩy máu ra ngoài được. Bác sĩ Stevenson cho biết, khi khởi phát hồi hộp đánh trống ngực hoặc nhịp tim không đều mà trước đó không có, tốt nhất là nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra. Đặc biệt quan trọng là có kèm các triệu chứng đáng lo ngại như khó thở, đau ngực.

Khi nghe tim, bác sĩ có thể nghe được âm thổi hoặc những âm thanh khác để phát hiện bệnh lý valve tim, gây hồi hộp đánh trống ngực. Ngoài ra, xét nghiệm sẽ phát hiện được các vấn đề về tuyến giáp, dấu hiệu thiếu máu, hạ kali hoặc nguyên nhân khác tạo nên triệu chứng hồi hộp đánh trống ngực. Đo điện tâm đồ (ECG), siêu âm tim sẽ được thực hiện nhằm theo dõi hoạt động điện của tim cũng như khả năng co bóp.

Tuy nhiên, vì hồi hộp đánh trống ngực chợt đến rồi đi, rất có khả năng là nó sẽ không xuất hiện khi bác sĩ thăm khám. Do đó, bác sĩ cần làm thêm xét nghiệm để kiểm tra. Có thể đeo máy ECG liên tục trong 24-48 giờ (Holter monitor hay Event monitor) để theo dõi và bắt những nhịp tim bất thường khi vẫn sinh hoạt như thường ngày. Có thể có một thiết bị khác cấy vào người cũng để theo dõi và ghi nhận lại nhịp tim trong suốt 1 năm hoặc hơn. Thiết bị này sẽ phù hợp với người có nhịp tim không đều nhưng rất hiếm.

Khi nào cần điều trị.

Bác sĩ Stevenson cho biết, khi đã loại trừ được các nguyên nhân nguy hiểm gây hồi hộp đánh trống ngực, hầu hết người có hồi hộp đánh trống ngực cô lập, đơn giản, cần được kiểm tra lại để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Nếu bạn vẫn bị cơn hồi hộp đánh trống ngực quấy nhiễu, trước tiên hãy bắt đầu vài việc đơn giản như sau:

• Đường huyết thấp có thể gây ra hồi hộp đánh trống ngực, do đó nên chú ý ăn đều đặn.
    • Uống nhiều nước, ngủ đủ giấc cũng giúp ích.Vì với nhiều người, stress và lo lắng gây ra hồi hộp đánh trống ngực, nên tập hít thở, thiền, hoặc các phương pháp thư giản khác có thể là giải pháp hay.
    • Chất Nicotine là nguyên nhân gây hồi hộp đánh trống ngực cũng như rượu hay các thuốc chống xung huyết có chứa pseudoephedrine hoặc phenylephrine.

Khi các phương pháp tự chăm sóc vẫn không đủ giải quyết hồi hộp đánh trống ngực thì một số thuốc có thể hỗ trợ. Beta blockers có thể ức chế tác dụng của adrenaline ở tim, thuốc này cũng khống chế được đa số dạng nhịp nhanh rất hiệu quả. Một số người có đáp ứng tốt khi dùng thuốc chống trầm cảm.

Nếu trên điện tâm đồ thấy có nhịp bất thường đặc trưng. Có thể bác sĩ sẽ đề nghị một thủ thuật cắt bỏ bằng catheter. Bác sĩ sẽ đặt một ống mảnh vào tim và dùng năng lượng điện cao tần để hủy những đường dẫn bất thường ở cơ tim, nguyên nhân gây các các nhĩp tim lệch lạc. Đối với các nhịp bất thường có nguy cơ gây tử vong do tâm thất tạo ra, một thiết bị khử rung tim được cấy ghép nhằm phá các nhịp bất thường này để có thể cứu sống người bệnh.

Các nguyên nhân gây hồi hộp đánh trống ngực.

• Stress, lo lắng, hốt hoảng.
    • Mất nước.
    • Hạ kali, magiê.
    • Đường huyết thấp.
    • Quá nhiều rượu và chất caffeine.
    • Nicotine.
    • Thể dục.
    • Sốt.
    • Mãn kinh.
    • Trào ngược.
    • Các thuốc có chứa cocaine, amphetamines.
    • Một số thuốc điều trị như thuốc giảm cân, ho, cảm lạnh, kháng sinh, hormone tuyến giáp, digoxin, hen suyễn.
    • Một số thực phẩm chức năng cho người ăn kiêng.

Biên dịch từ nguồn health.harvard.edu

Nhóm Biên Dịch Y Khoa, Phòng Khám Đa Khoa Quốc Tế Yersin

1. Bệnh Tim Mạch Là Gì?

2. 12 Dấu Hiệu Nghi Ngờ Của Bệnh Tim Mạch.

3. Khám Tim Mạch Ở Phòng Khám Đa Khoa Quốc Tế Yersin Bao Gồm Những Xét Nghiệm Nào

4. Đột Tử Do Bệnh Tim

5. Bạn Biết Gì Về Bệnh Tim?