Bảo vệ bé yêu khỏi các bệnh viêm màng não, nhiễm trùng huyết, viêm phổi và viêm tai giữa do phế cầu

Bạn có từng nghe:"Các bệnh nguy hiểm tới tính mạng như viêm màng não, viêm phổi, viêm tai giữa là do cùng một loại vi khuẩn gây ra?"

Phế cầu thường trú ở mũi họng của người, lan truyền nhiều nhất qua đường không khí (ho, hắt hơi) và lây lan thông qua việc tiếp xúc với người bị bệnh hoặc những người khỏe mạnh có mang phế cầu khuẩn trong người.

Bệnh viêm phổi

Mỗi 30 giây trên toàn cầu có một trẻ em chết vì viêm phổi

- Việt Nam đứng thứ 9 trong số 15 nước dẫn đầu về số ca viêm phổi mắc mới trên trẻ dưới 5 tuổi với 2,9 triệu ca/năm. Trong đó phế cầu là tác nhân vi khuẩn hàng đầu.

(Ảnh minh họa: Nguồn internet)

Viêm phổi là một bệnh nhiễm trùng hô hấp dưới

- Giai đoạn khởi phát: Khởi đầu đột ngột với sốt cao, rét run, có đau tức ở ngực, khó thở nhé, mạch nhanh, ho khan, mệt mỏi, gầy sút, chán ăn.

- Giai đoạn toàn phát: Thường từ ngày thứ 3 trở đi, nhiễm trùng nặng lên vối sốt cao liên tục, mệt mỏi, đau ngực tăng lên, khó thở nặng hơn, ho nhiều, đàm đặc.

Bạn có thể khỏi hẳn sau 10 - 15 ngày điều trị.

Bạn có từng nghe, viêm tai giữa là một trong số các căn bệnh phổ biến nhất có thể ảnh hưởng đến con bạn.

Có đến 80% trẻ em sẽ mắc chứng viêm tai giữa cấp ít nhất là một lần trước lúc được ba tuổi.

Bệnh viêm tai giữa thường mang lại cảm giác đau đớn và trong một số trường hợp, có thể gây mất thính lực ảnh hưởng tới khả năng tiếp thu bài và kết quả học tập của con trẻ.

Bạn có từng nghe, viêm màng não do phế cầu khuẩn là loại viêm màng não phổ biến và quan trọng nhất trong các loại viêm màng não vi khuẩn.

Trẻ có thể còn quá nhỏ nên không thể nói cho chúng ta biết khi chúng gặp các triệu chứng như là: sốt đột ngột, bứt rứt, sợ ánh sáng, nôn ói, đau đầu nghiêm trọng và bị cứng cổ.

Bạn có biết là bệnh viêm màng não có thể dẫn đến di chứng vĩnh viễn như:

- Giảm thính lực

- Động kinh

- Não úng thủy

- Chậm phát triển tâm thần vận động

Nhiễm khuẩn huyết do phế cầu là một bệnh rất nguy hiểm vì nó diễn tiến nhanh, gây tử vong ở khoảng 20% số ca mắc.

Nhiễm khuẩn huyết là hiện tượng vi khuẩn từ đường hô hấp hoặc tai giữa xâm nhập vào máu gây bệnh toàn thân nặng.

Triệu chứng bao gồm:

- Sốt cao đột ngột

- Lạnh run

- Nhịp tim nhanh

- Thay đổi trạng thái tâm thần

- Rối loạn đông máu

- Giảm lượng nước tiểu

Có thể dẫn đến sốc nhiễm trùng.

- Nhiễm trùng huyết nặng, đe dọa tính mạng đặc trưng bổi tụt huyết áp kéo dài.

Bạn có thể phòng ngừa con con bạn

(Ảnh minh họa: nguồn internet)

Bệnh phế cầu nay đã có giải pháp để phòng ngừa. Bạn có thể bảo vệ bé yêu của mình tránh khỏi những căn bệnh do bệnh phế cầu gây ra.

Hãy hỏi bác sỹ ngay hôm nay về cách để phòng ngừa bệnh phế cầu cho con bạn, bao gồm cả giải pháp tiêm phòng bằng vaccine.

Hãy hỏi bác sĩ ngay hôm nay về lịch chủng ngừa phù hợp để bảo vệ con bạn khỏi các bệnh viêm màng não, nhiễm trùng huyết, viêm phổi và viêm tai giữa do phế cầu.

(Tài liệu giáo dục được phối hợp thực hiện bởi Hội y học dự phòng Việt Nam và VPĐD GlaxoSmithKline)

Xem thêm những bài viết liên quan:

1. Viêm Não Nhật Bản Nguy Hiểm Như Thế Nào?

2. Vắc-Xin Phòng Ngừa Viêm Màng Não Mô Cầu A, C, W, Y Thế Hệ Mới