Vắc-xin phòng ngừa Viêm màng não mô cầu A, C, W, Y thế hệ mới

Vắc-xin phòng ngừa Viêm màng não mô cầu A, C, W, Y thế hệ mới

MENACTRA - Vắc-xin não mô cầu (nhóm A, C, Y và W-135) polysaccharide cộng hợp giải độc tố bạch hầu.

Bệnh viêm màng não do não mô cầu là bệnh nguy hiểm do một loại vi khuẩn có tên là Nesseria Meningitidis gây ra. Vi khuẩn này có thể gây viêm màng não và nhiễm trùng máu với biến chứng rất nặng có thể đe dọa tính mạng. Bệnh lây chủ yếu qua đường hô hấp khi ho, hắt hơi, nói chuyện. Những người có sức đề kháng kém dễ mắc bệnh, đặc biệt trong môi trường đông người tiếp xúc thời gian dài (tập thể, lớp học, …)

Bệnh có triệu chứng khởi phát rất dễ nhầm với cảm cúm thông thường nên khó chẩn đoán ở giai đoạn sớm. Bệnh diễn tiến nhanh và tỉ lệ tử vong cao. Mỗi năm, ở Việt Nam đều có các đợt dịch do vi khuẩn não mô cầu gây ra.

Viêm màng não trẻ em là một bệnh nguy hiểm

Hiện nay, tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Yersin đã có vắc-xin phòng ngừa bệnh do não mô cầu thế hệ mới (Menactra) 4 chủng thường gây bệnh thay cho loại 2 chủng (Meningo AC) trước đây. Vắc-xin phòng ngừa được bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi khuẩn này gây ra như viêm màng não, nhiễm trùng máu, ... nguy cơ cao để lại các di chứng nặng nề ảnh hưởng đến cuộc sống về sau nếu không phát hiện và điều trị kịp thời.

Thông tin vắc-xin menactra

- Được sản xuất bởi công ty hàng đầu thế giới Sanofi Pasteur (Pháp)

- Đối tượng: Chỉ định cho trẻ từ 9 tháng tuổi trở lên và người lớn đến 55 tuổi

- Lịch tiêm:

+ Trẻ em từ 9 tháng đến dưới 24 tháng: 2 liều cách nhau 3 tháng

+ Trẻ từ 24 tháng trở lên và người lớn đến 55 tuổi: 1 liều duy nhất

Liều tiêm nhắc có thể áp dụng cho người từ 15 – 55 tuổi có nguy cơ mắc bệnh, nếu liều tiêm vắc-xin trước đây được tiêm cách ít nhất 4 năm.

Bác sĩ sẽ tư vấn và khám sàng lọc cho từng cá nhân cụ thể để có chỉ định phù hợp trước khi tiêm loại vắc-xin này.

Tiêm chủng ở trẻ em

Bác sĩ Nguyễn Thị Hải Thanh, Chuyên Khoa Nhi - Phụ trách tiêm chủng

Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin

Tham khảo những bài viết bên dưới:

1. Vaccine Cúm Và Phản Ứng Phụ

2. Mẫn Cảm Với Vaccine Là Thế Nào?

3. 10 Bệnh Hàng Đầu Có Thể Ngừa Bằng Vaccine

4. Vaccine Cho Người Lớn - Những Điều Bạn Nên Biết