Viêm Túi Thừa

GÓI KHÁM KIỂM TRA TIM MẠCH TỔNG QUÁT6 GÓI TẦM SOÁT UNG THƯ VÚ VÀ PHỤ KHOA6 Siêu Âm Fibroscan - Phương Pháp Không Xâm Lấn, Đánh Giá Toàn Diện Sức Khỏe Của Gan6 KHÁM SỨC KHỎE ĐỊNH KỲ CHO DOANH NGHIỆP TẠI PKĐKQT YERSIN6 Bảo Lãnh Viện Phí Tại PKĐKQT YERSIN6 DỊCH VỤ NỘI SOI AN TOÀN KHÔNG ĐAU TẠI PKĐKQT YERSIN6 PHÒNG KHÁM ĐA KHOA QUỐC TẾ YERSIN - BIỂU TƯỢNG CỦA NỤ CƯỜI6

Viêm Túi Thừa

Đôi khi có những túi ngách rất nhỏ phồng ra xuất hiện ở đại tràng. Tình trạng này gọi là bệnh túi thừa đại tràng. Nếu những túi nhỏ này bị viêm hay nhiễm trùng, nó sẽ trở thành bệnh viêm túi thừa đại tràng.

Triệu chứng của bệnh túi thừa và bệnh viêm túi thừa đại tràng

Những người bị túi thừa đại tràng thường không có triệu chứng thể hiện ra ngoài. Ngược lại triệu chứng của bệnh viêm túi thừa đại tràng lại rất rõ rệt. Bạn có thể cảm thấy bị đầy bụng, đau và cứng bụng, đặc biệt ở vùng bụng dưới bên trái kèm tiêu chảy, ớn lạnh và sốt nhẹ.

Tại sao lại xuất hiện túi thừa đại tràng?

Nguyên nhân tại sao túi thừa hình thành ở đại tràng vẫn chưa rõ ràng. Theo bác sĩ, túi thừa hình thành do áp lực cao trong đại tràng tác động vào những vị trí yếu ở thành đại tràng. Túi thừa đại tràng thường xuất hiện ở đoạn cuối, vùng đại tràng sigma.

Túi thừa đại tràng và viêm túi thừa đại tràng

Bệnh túi thừa đại tràng rất phổ biến, tuy nhiên hầu hết mọi người đều không biết họ bị bệnh này. Một nửa số người trên 60 tuổi bị bệnh túi thừa. Tuy nhiên trong số này chỉ có 10% đến 25% phát triển thành viêm túi thừa. Viêm túi thừa diễn tiến nặng khi những túi thừa bị tắc nghẽn bởi chất thải gây viêm nhiễm, dẫn đến trầy sướt thành ruột và nhiễm trùng.

Xuất huyết túi thừa

Khi tình trạng viêm túi thừa nặng gây tổn thương đến mạch máu nuôi thì sẽ có nguy cơ chảy máu. Khi đó bạn sẽ thấy đột nhiên xuất hiện một lượng lớn máu ở trong phân. Tình trạng này thường không đau và máu sẽ tự cầm. Nhưng trong một số ca hiếm, chảy máu trở nên nghiêm trọng buộc phải truyền máu hay phẫu thuật. Nói chung, nếu bạn có biểu hiện xuất huyết, nên đi gặp bác sĩ ngay.

Chất xơ có liên quan gì tới bệnh túi thừa?

Một chế độ ăn ít chất xơ dẫn đến viêm túi thừa cho dù những nhà nghiên cứu không hiểu tại sao. Thêm nhiều chất xơ vào bữa ăn giúp ngăn ngừa táo bón và giảm đau do bệnh túi thừa đại tràng gây ra.

Thực phẩm giàu chất xơ

Thật may là bạn không cần phải tìm đâu xa những nguồn thực phẩm phong phú giàu chất xơ. Chất xơ có trong trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu (đậu khô, đậu Hà Lan và đậu lăng). Hãy lựa chọn thực phẩm một cách khôn ngoan, bao gồm gạo đỏ và mì sợi ngũ cốc thay cho thực phẩm thông thường. Bên cạnh đó thêm nhiều rau củ vào những món yêu thích của bạn – pizza, món hầm và nước sốt spaghetti. Hiệp hội Dinh Dưỡng Hoa Kỳ khuyên mọi người nên ăn 20-35 gam chất xơ mỗi ngày.

Chẩn đoán bệnh túi thừa

Bởi vì túi thừa thường không có triệu chứng, bệnh nhân mới phát hiện bị túi thừa tình cờ khi đi khám sức khỏe. Bạn có thể phát hiện túi thừa bằng cách chụp X-quang hay soi đại tràng. Khi viêm túi thừa làm cho bạn bị áp xe và đau, siêu âm, chụp CT vùng bụng và xương chậu có thể phát hiện ra những ổ mủ.

Điều trị bệnh túi thừa

Nếu bệnh nhân chỉ bị túi thừa với  ít hoặc thậm chí không có triệu chứng thì không cần điều trị. Chế độ ăn bổ sung nhiều chất xơ thường được yêu cầu nhằm tránh bị táo bón và hình thành thêm nhiều túi thừa.

Khi viêm túi thừa gây ra những cơn đau bụng âm ỉ

Bệnh nhân bị những cơn đau bụng âm ỉ thường đáp ứng tốt với thuốc chống co thắt như atrophine, chlordiazepoxide (Librax), dicyclomine (Bentyl), diphenoxylate and atropine (Lomotil), hyoscyamine (Levsin), phenobarbital, and scopolamine.

Điều trị viêm túi thừa

Khi bạn có những triệu chứng nhẹ của viêm túi thừa như đau bụng, chuột rút, và sốt, thường uống thuốc kháng sinh là đủ. Tuy nhiên, khi cơn đau trở nặng, bạn sẽ được chỉ định dùng chế độ ăn dạng loãng ít béo để đại tràng và ruột hồi phục. Một khi những cơn đau ngày càng dữ dội, sốt cao hoặc khó nuốt, lúc đó bạn cần nhập viện, tiêm kháng sinh tĩnh mạch và không ăn uống trong vài ngày.

Những biến chứng của viêm túi thừa

Khi túi thừa nhiễm trùng gây rách, vỡ  thành ruột, dịch mủ rỉ vào ổ bụng gây ra viêm phúc mạc (nhiễm trùng ổ bụng), áp xe, tắc ruột, có thể gây đường rò giữa ruột và đường tiết niệu.

Khi nào cần phẫu thuật?

Nếu bệnh không đáp ứng với điều trị nội khoa thì cần được phẫu thuật. Phẫu thuật thường là để làm sạch mủ và cắt bỏ phần đại tràng chứa túi thừa. Những bệnh nhân chảy máu liên tục cần cắt bỏ phần túi thừa xuất huyết. Trường hợp nếu bệnh nhân bị tắc ruột, hay túi thừa ăn sâu vào bàng quang gây nhiễm trùng tiểu nặng, xì hơi lúc tiểu là trường hợp cần được phẫu thuật.

Phòng tránh viêm túi thừa thế nào?

Một khi đã hình thành, túi thừa tồn tại vĩnh viễn. Người ta vẫn chưa tìm được cách điều trị nhằm ngăn ngừa những biến chứng của viêm túi thừa. Nhưng chế độ ăn giàu chất xơ ngăn ngừa táo bón giúp giảm các triệu chứng. Vậy còn các loại hạt và quả ? Không có bằng chứng cho thấy những thức ăn này gây viêm túi thừa. Nếu bạn cảm thấy những loại hạt này kích thích triệu chứng viêm túi thừa thì hãy thay bằng những thực phẩm giàu chất xơ khác. Uống nhiều nước và tập thể dục thường xuyên cũng hỗ trợ phần nào.

Biên dịch từ nguồn WebMD
    Nhóm Biên Dịch Y Khoa, Phòng Khám Đa Khoa Quốc Tế Yersin

Xem thêm những bài viết liên quan:

1. Ung Thư Đại Trực Tràng

2. Phát Hiện Sớm Ung Thư Đại Trực Tràng Dễ Dàng, Hiệu Quả Và Chính Xác Hơn Với Nội Soi Đại Tràng Có An Thần

3. Cần Phải Nội Soi Tầm Soát Sớm Ung Thư Đại Trực Tràng

4. Giải Đáp Thắc Mắc "Phòng Ngừa Tầm Soát Ung Thư Đại Trực Tràng Và Các Phương Pháp Nội Soi Tiêu Hoá"

5. Thông Tin Về Ung Thư Đại Trực Tràng

6. Hướng Dẫn Tầm Soát Ung Thư Đại Trực Tràng