Tầm soát ung thư vú bao gồm những xét nghiệm gì

Tầm soát ung thư vú bao gồm những xét nghiệm gì

Hiện nay, ung thư vú là 1 trong 3 loại ung thư thường gặp nhất ở nữ giới. Tuy nhiên, với sự phát triển của ngành y tế hiện đại, ung thư vú hiện nay có khả năng phát hiện sớm hơn và khả năng chữa trị cao và chi phí điều trị thấp đi đáng kể. Vì vậy, việc tầm soát ung thư vú sớm ngay từ khi phụ nữ sang độ tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao (từ 40 tuổi) rất quang trọng.

Bên cạnh việc thực hiện khám định kỳ, việc tự kiểm tra các dấu hiệu bất thường ở tuyến vú cũng là một cách hữu hiệu để phái đẹp phát hiện bất thường. Một số dấu hiệu bạn cần lưu ý:

- Đau tức ngực: khối u ác tính tại vú có nhiều kích thước khác nhau, có thể là khối u đơn lẻ, hay các khối u nằm rải rác phía sau núm vú hoặc ở một trong các ống dẫn sữa. Tất cả đều làm đẩy mô vú, gây cảm giác đau, sưng và khó chịu ở ngực.

- Ngứa ở ngực: các tế bào ung thư phát triển nhanh chặn mạch máu và bạch huyết mạch ở da, khiến cho chất lỏng tích tụ trong và dưới da, gây kích thích da, gây ngứa khó chịu cho người bệnh.

- Đau lưng, vai, gáy: cơn đau lưng, vai gáy ở các bệnh nhân ung thư vú thường xảy ra ở phần lưng trên hoặc giữa 2 bả vai. Triệu chứng này rất dễ bị nhầm lẫn với chấn thương dây chằng, viêm xương khớp cột sống vì thế mà nhiều người chủ quan.

- Thay đổi hình dạng và kích thước vú: khi bị ung thư vú, ngực to hơn, chảy xuống thấp hơn, có hình dạng khác thường.

- Sự thay đổi ở núm vú: núm vú có thể dẹt hơn, thụt vào trong, hay tiết dịch từ núm vú, có thể lẫn kèm máu. Da của núm vú có thể trở nên sần sùi, có vảy, hay viêm.

- Sưng hoặc có khối u, hạch ở nách: hạch bạch huyết có thể là nguyên nhân của bệnh cảm cúm, nhiễm trùng hoặc là dấu hiệu ban đầu của ung thư vú.

- Ngực đỏ, bị sưng: ngực nóng, hay ửng đỏ (thậm chí có màu tím), sưng đau, đó có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng, viêm vú, nhưng cũng có thể là ung thư vú dạng viêm.

Các xét nghiệm phát hiện ung thư vú

Đầu tiên, bác sĩ hoặc tư vấn viên sẽ hỏi những thông tin cụ thể về tuổi, tình trạng sức khỏe, chu kỳ kinh nguyệt, các triệu chứng bất thường (nếu có), tiền sử bệnh của gia đình v.v. để có những đánh giá sơ bộ và nguy cơ mắc bệnh.

Sau khi có những thông tin tổng quát, bác sĩ sẽ tiến hành khám lâm sàng phát hiện các biểu hiện và dấu hiệu của bệnh:

• Siêu âm vú: thông qua siêu âm, bác sĩ sẽ kiểm tra được các mô và cơ quan trong cơ thể. Xét nghiệm này giúp bác sĩ xác định các bất thường trong vú, phát hiện những trường hợp ung thư vú giai đoạn sớm.
    • X-Quang: khi sử dụng chụp X-quang tuyến vú và siêu âm, bác sĩ sẽ có thêm nhiều thông tin để phát hiện các bất thường về vú. Mặc dù không phải là tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán ung thư, tuy nhiên, dựa vào 2 xét nghiệm trên, bác sĩ sẽ có cơ sở nghi ngờ và chỉ định các can thiệp tiếp theo.
    • Xét nghiệm máu: xét nghiệm máu nhằm xác định các chất trong máu được giải phóng bởi các cơ quan hoặc các mô trong cơ thể. Nồng độ cao hoặc thấp bất thường của một chất nào đó có thể là dấu hiệu của một số loại bệnh nhất định.
    • Sinh thiết: quan sát các mô và tế bào dưới kính hiển vi để tìm ra dấu hiệu ung thư. Nếu phát hiện khối u ở vú, các bác sĩ có thể lấy mẫu mô hoặc tế bào của khối u này để thực hiện xét nghiệm. Có nhiều phương pháp sinh thiết khác nhau, tùy vào từng người bệnh cụ thể bác sỹ sẽ đưa ra chỉ định sinh thiết phù hợp.

GÓI TẦM SOÁT SỚM UNG THƯ tại Yersin được thiết kế bởi đội ngũ Bác sĩ đầu ngành có hơn 20 năm kinh nghiệm và ứng dụng nhiều kỹ thuật hiện đại trong xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh. Gói khám giúp truy tìm nguy cơ gây bệnh, phát hiện và chẩn đoán bệnh ung thư ở giai đoạn sớm ngay từ khi chưa có triệu chứng, tăng khả năng điều trị khỏi bệnh lên đến 80%.

>>> Xem thêm những bài viết liên quan:

1. Phụ Nữ - Tại Sao Cần Tầm Soát Sớm Ung Thư

2. Phân Biệt Xét Nghiệm Pap Smear Và Thinprep Pap Trong Tầm Soát Ung Thư Cổ Từ Cung

3. ĐỂ KHÔNG CÒN ÁM ẢNH CĂN BỆNH UNG THƯ VÚ, PHỤ NỮ TỪ 20 TUỔI NÊN CHỦ ĐỘNG TẦM SOÁT HÀNG NĂM VÀ TỰ KIỂM TRA HÀNG THÁNG

4. NHỮNG CĂN BỆNH PHỤ KHOA CỰC KỲ NGUY HIỂM CHO PHỤ NỮ

5. Để Không Còn Ám Ảnh Căn Bệnh Ung Thư Vú, Phụ Nữ Từ 20 Tuổi Nên Chủ Động Tầm Soát Hàng Năm