Cúm mùa tiếp tục tăng mạnh, cách phòng bệnh thế nào?

Cúm mùa tiếp tục tăng mạnh, cách phòng bệnh thế nào?

Những ngày gần đây thời tiết trên cả nước thay đổi thất thường khiến nhiều bệnh qua đường hô hấp như cúm mùa tăng rất cao. Thêm một điều đáng lo ngại nữa là nhiều người có xu hướng tự mua kháng sinh về dùng thay vì đến thăm khám bác sĩ, dẫn đến bệnh không khỏi lại thêm mệt mỏi. Hai tuần trở lại đây, một số bệnh viện ở Hà Nội đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân đủ mọi lứa tuổi đến khám và chủ yếu được xét nghiệm và chẩn đoán mắc các bệnh cúm A. Hai đối tượng phổ biến có nguy cơ cao diễn biến nặng khi mắc cúm A là trẻ em và người cao tuổi có bệnh nền.

Bệnh qua đường hô hấp như cúm mùa tăng rất cao

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, số trẻ mắc cúm A đang tăng lên, đặc biệt là các trường hợp trẻ nhỏ, trong đó có nhiều ca phát triển thành suy hô hấp nặng và cần sử dụng máy thở. Mỗi ngày, khoảng 100-150 trẻ đến khám và xét nghiệm, và có kết quả dương tính với cúm, chủ yếu là cúm A. Trong số đó, 15% các trường hợp nặng phải nhập viện để điều trị. Tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới của Bệnh viện, đang điều trị hơn 70 trường hợp mắc cúm, hầu hết bị biến chứng là viêm phổi và cần sử dụng oxy. Hai trường hợp đang phải thở máy do nhiễm cúm trên nền bệnh tim và thuyên tắc động mạch phổi. Một số trường hợp còn bị viêm tai giữa, thậm chí viêm màng não và viêm cơ tim.

Tại Khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, có hai trường hợp nhiễm cúm A nguy kịch đang phải tiếp nhận liệu pháp lọc máu và sử dụng máy thở. Cả hai trường hợp này đều có tình trạng suy tim và đái tháo đường gia tăng nghiêm trọng. Một bệnh nhân nữ còn bị tăng huyết áp, đái tháo đường, thừa cân và béo phì, được chuyển vào bệnh viện với tình trạng biến chứng khi nhiễm cúm bao gồm suy hô hấp, viêm phổi và suy tim.

Nguy cơ biến chứng nặng ở trẻ em và người cao tuổi có bệnh nền

Thời điểm này, thời tiết đang thay đổi không ổn định với sự gia tăng giao lưu và di chuyển trong dịp đầu năm và chuẩn bị đón Tết Nguyên đán. Điều này tạo điều kiện cho virus cúm lây lan nếu người dân không chủ động áp dụng các biện pháp phòng bệnh cá nhân phù hợp.

Để phòng tránh bệnh cúm, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên áp dụng một số biện pháp sau: duy trì lối sống lành mạnh, tăng cường vận động thể lực và cải thiện sức khỏe; đeo khẩu trang khi tiếp xúc với đám đông và di chuyển trên phương tiện giao thông công cộng; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc sử dụng dung dịch sát khuẩn; che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất là sử dụng khăn vải, khăn tay hoặc khăn giấy một lần, hoặc che bằng ống tay áo để giảm phát tán dịch tiết từ đường hô hấp.

Khi có triệu chứng như ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi, người dân không nên tự mua thuốc và tự làm xét nghiệm tại nhà, mà nên liên hệ với cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời. Đồng thời, cần hạn chế tiếp xúc với những người mắc bệnh cúm hoặc có khả năng mắc bệnh khi không cần thiết.

Tiêm vaccin phòng ngừa cúm mùa

Theo thống kê hàng năm từ Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, trên 800.000 người Việt Nam mắc cúm, phân bố ở các độ tuổi khác nhau. Số người nhập viện và tử vong chủ yếu tập trung ở nhóm nguy cơ cao, bao gồm người cao tuổi (trên 65 tuổi), người có bệnh lý nền (bệnh tim mạch, hô hấp, nội tiết), phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 5 tuổi.

Vì vậy, các chuyên gia y tế khuyến nghị rằng, ngoài việc duy trì vệ sinh sạch sẽ, rửa tay thường xuyên, che miệng và mũi khi ho, tránh tiếp xúc với đám đông, việc tiêm phòng cúm hàng năm là cần thiết để phòng tránh bệnh cúm mùa. Đặc biệt, đối với những người có nguy cơ cao bị biến chứng, như trẻ em dưới 5 tuổi, người già trên 65 tuổi, phụ nữ mang thai, người suy giảm miễn dịch như bệnh nhân HIV, và những người mắc các bệnh lý nền mạn tính.

Phòng Khám Đa Khoa Quốc Tế Yersin

(Theo nguồn: https://bvquan5.medinet.gov.vn/chuyen-muc/cum-mua-tan-cong-phong-benh-the-nao-c14478-136626.aspx )

1. Tiêm Phòng Cúm Mùa Và Những Điều Bạn Cần Biết

2. Cúm