Nguy Cơ Viêm Gan Tối Cấp, Ung Thư Gan & Xơ Gan

Nguy Cơ Viêm Gan Tối Cấp, Ung Thư Gan & Xơ Gan

VIÊM GAN SIÊU VI A LÂY NHƯ THẾ NÀO? BỆNH VIÊM GAN SIÊU VI A LÀ GÌ?

Bệnh viêm gan siêu vi A là bệnh truyền nhiễm ở gan do vius viêm gan A gây ra.

Nhiễm viêm gan A có những triệu chứng như: buồn nôn, sốt, mệt mỏi, chán ăn, đau bụng, vàng mắt, nước tiểu sậm màu..

Tuổi tác càng lớn thì tình trạng mắc bệnh càng nặng và tỉ lệ nhập viện càng tăng.

BẠN CÓ THỂ BỊ NHIỄM VIÊM GAN A BẴNG NHỮNG CON ĐƯỜNG NÀO?

Bệnh viêm gan siêu vi A thường lây qua đường tiêu hóa, từ phân người bệnh đến người lành, chẳng hạn:

• Khi ăn hoặc uống thức ăn hoặc đồ uống đã nhiễm siêu vi gây bệnh.
    • Khi đưa đồ chơi hoặc đồ vật khác có siêu vi gây bệnh vào trong miệng.
    • Khi không rửa tay sạch sẽ sau khi đi vệ sinh hoặc thay tã.

NHỮNG AI CÓ NGUY CƠ NHIỄM VIÊM GAN SIÊU VI A?

Bất kỳ người nào ở bất kỳ độ tuổi nào đều có thể mắc bệnh viêm gan A

VIÊM GAN SIÊU VI B CÓ THỂ DẪN ĐẾN UNG THƯ GAN?

BỆNH VIÊM GAN SIÊU VI B LÀ GÌ?

Bệnh viêm gan siêu vi B là bệnh truyền nhiễm ở gan do virus viêm gan B gây ra, Viêm gan siêu vi B có rheer ở dạng nhiễm cấp tính, mạn tính hay chuyển từ cấp sang mạn tính.

Siêu vi gan B là nguyễn nhân của 80% các trường hợp ung thư nguyên phát.

BỆNH VIÊM GAN SIÊU VI B CÓ PHẢI LÀ BỆNH DỄ LÂY?

Virus viên gan B dễ lây hơn virus HIV gây bệnh AIDS từ 50-100 lần. Virus viêm gan B bị lây nhiễm do có tiếp xúc với máu và dịch thể của người đã nhiễm bệnh, thường lây qua 4 đường:

1. Lây truyền từ mẹ bị nhiễm sang con khi sinh
    2. Lây truyền qua tiêm truyền máu bị nhiễm hoặc qua các dụng cụ tiêm chích đã bị nhiễm.
    3. Lây truyền từ người bị nhiễm sang người khác do dùng chung đồ dùng cá nhân (dao cạo râu, bàn chải đánh răng..)
    4. Lây truyền do có quan hệ tình dục không  an toàn với người bị nhiễm.

VIÊM GAN SIÊU VI B ẢNH HƯỞNG ĐẾN BẠN NHƯ THẾ NÀO?

Một trong số 4 người bị nhiễm viêm gan siêu vi B từ thời thơ ấu sẽ trở thành người nhiễm mãn tính và họ sẽ tử vong vì các biến chứng của viêm gan B như sơ gan hay ung thư gan, làm cho ít nhật một triệu người chết trên toàn thế giới.

VÌ SAO TÔI NÊN PHÒNG NGỪA NHIỄM VIRUS VIÊM GAN A & B?

Đa số các trường hợp viêm gan A biểu hiện cấp tính, bệnh có thể diễn tiến nhẹ hay nặng kéo dài đến vài tháng.

Viêm gan siêu vi A cấp làm tăng tỉ lệ tử vong trên bệnh nhân mắc bệnh gan mãn tính khác.

Siêu vi viêm gan B là tác nhân gây ung thư xếp hàng thứ hai chỉ sau thuốc lá. Tại Đông Nam Á cứ mỗi phút có đến 2-3 người chết vì bệnh viêm gan siêu vi B mãn tính và các biến chứng của nó.

Ung thư gan là ung thư rất hay gặp tại Việt Nam và đang có xu hương gia tăng. Theo thống kê của Bộ Y tế năm 2000, đây là ung thư đứng hàng thứ ba ở nam giới tại Việt Nam.

CHỦNG NGỪA LÀ BIỆN PHÁP KINH TẾ VÀ HIỆU QUẢ NHẤT ĐỀ PHÒNG NGỪA BỆNH VIÊM GAN SIÊU VI  A VÀ VIÊM GAN SIÊU VI B.

UNG THƯ GAN, XƠ GAN VÀ VIÊM GAN TỐI CẤP LÀ NGUY CƠ CÓ THỂ XẢY RA VỚI BẤT KỲ NGƯỜI NÀO,

HÃY CHỦ ĐỘNG PHÒNG NGỪA ĐỂ BẢO VỆ CHÍNH MÌNH VÀ NGƯỜI THÂN!
    Hãy chủ động liên hệ các bênh viện, trung tâm y tế dự phòng và hỏi các bác sĩ về cách tốt nhất để phòng ngừa nhiễm viên gam siêu vi A & B.

(Tài liệu giáo dục này được phối hợp thực hiện bởi Hội Y Học Dự Phòng Việt Nam & VPĐD GlaxoSmithKline)

Xem thêm những bài viết liên quan:

1. Nhiễm Siêu Vi Viêm Gan B - Nguy Cơ Tiềm Ẩn Của Xơ Gan Và Ung Thư Gan

2. Siêu Vi Viêm Gan C - Nguy Cơ Của Ung Thư Gan Và Xơ Gan