Tầm soát ung thư gan - sống khỏe không âu lo

Tầm soát ung thư gan - sống khỏe không âu lo

Không khó phát hiện sớm ung thư gan

Ở giai đoạn đầu, bệnh gan thường không có dấu hiệu rõ ràng, dễ gây lầm tưởng với bệnh lý thông thường khác, do đó, người bệnh thường lơ là, chủ quan. Tuy nhiên, cách đơn giản nhất để phát hiện bệnh là nên đi tầm soát ung thư gan 6 tháng 1 lần. Đặc biệt là những bệnh nhân có yếu tố nguy cơ cao như đang mắc xơ gan, viêm gan mạn do rượu.

Bên cạnh đó, việc thay đổi lối sống. nghỉ ngơi hợp lý, tiêm đầy đủ vắc xin, không nên sử dụng rượu bia, chất kích thích là một yếu tố không kém quan trọng để ngăn chặn căn bệnh nguy hiểm này.

Triệu chứng và cách phát hiện sớm ung thư gan

Ở giai đoạn sớm của ung thư có thể gặp các triệu chứng của viêm gan mạn tính hoặc xơ gan tiến triển:

• Chán ăn
    • Đau, nặng tức vùng hạ sườn phải (HSP)
    • Trướng bụng.
    • Vàng da, củng mạc mắt,…

Trong giai đoạn muộn hơn của ung thư gan, các triệu chứng trên rõ ràng hơn, hoặc xuất hiện thêm các biến chứng của bệnh:

• Sụt cân.
    • Buồn nôn, nôn.
    • Mệt mỏi.
    • Chán ăn.
    • Trướng bụng.
    • Đau, nặng tức vùng HSP.
    • Ngứa.
    • Vàng da, củng mạc mắt.
    • Đi ngoài phân trắng/bạc màu.

Lợi ích của việc tầm soát ung thư gan

Theo các chuyên gia gan mật, tầm soát ung thư gan cần được thực hiện định kỳ 6 tháng/lần là tốt nhất. Việc tầm soát ung thư gan đem lại rất nhiều lợi ích trong quá trình điều trị, cụ thể:

- Nhanh chóng phát hiện các tế bào ung thư bất thường ở gan. Phát hiện ung thư gan càng sớm khả năng kiểm soát và cải thiện bệnh càng hiệu quả, giúp giảm thiểu chi phí điều trị.

- Đưa ra các phương pháp điều trị thích hợp và kịp thời để giảm nguy cơ tử vong cho người bệnh.

- Ngăn chặn sớm và phát hiện sự di căn của các tế bào ung thư gan tới các cơ quan khác trong cơ thể.

- Phát hiện, ngăn ngừa các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư. Nhờ đó, bác sĩ sẽ có biện pháp cụ thể hoặc đưa ra lời khuyên hợp lý giúp người bệnh kiểm soát tốt các yếu tố đó đồng thời ngăn ngừa bệnh không tiến triển thành ung thư.

Đối tượng tầm soát ung thư gan?

Ung thư gan đang có dấu hiệu trẻ hóa tại nước ta, không chỉ có người trung niên hay người già mà ung thư gan còn xuất hiện ở nhiều người trẻ. Chính vì vậy, tầm soát ung thư không phân biệt độ tuổi, bạn có thể đến các cơ quan y tế để được tư vấn về tầm soát ung thư gan. Ngoài ra nhóm đối tượng có nguy cơ mắc ung thư gan cao cần thực hiện tầm soát ung thư định kỳ bao gồm:

• Đối tượng bị nhiễm virus hoặc các bệnh liên quan đến gan
    • Tiền sử gia đình có người mắc bệnh ung thư gan
    • Người mắc viêm gan B, viêm gan C mạn tính
    • Gan nhiễm mỡ không do rượu
    • Các bệnh nhân mắc bệnh béo phì, tiểu đường (có nguy cơ bị ung thư gan)
    • Xơ gan do rượu bia hoặc các chất kích thích

Tham khảo gói tầm soát ung thư gan tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Yersin tại đây.

>>> THAM KHẢO THÊM CÁC BÀI LIÊN QUAN VỀ " UNG THƯ GAN"

1.  Nguy Cơ Viêm Gan Tối Cấp, Ung Thư Gan Và Xơ Gan

2.  Nhiễm Siêu Vi Viêm Gan B - Nguy Cơ Tiềm Ẩn Của Xơ Gan Và Ung Thư Gan