Tôi nên làm gì để phòng ngừa bệnh ung thư cổ tử cung và các bệnh khác do HPV gây ra?

HPV là 1 loại virus phổ biến

Một số loại HPV có thể gây Ung thư cổ tử cung, Ung thư âm đạo và Ung thư âm hộ. Một số loại khác có thể gây bệnh Mào Gà Sinh Dục. Có 4 loại HPV có thể gây các bệnh ung thư liên quan đến HPV vá các bệnh khác ở phụ nữ.
    HPV có  30-40 Type gây Mào Gà Sinh Dục
    Type 16 và 18: Dẫn đến 70% trường hợp ung thư cổ tử cung, ~40-50% trường hợp ung thư âm hộ và ~70% trường hợp ung thư âm đạo
    Type 6 và 11: 90% trường hợp sùi mào gà.

Hiện tại bạn đang rất dễ lây nhiễm virus HPV

Virus HPV dễ dàng nhiễm cho cả nam và nữ giới qua quan hệ tình dục. Đặc biệt, bạn sẽ có nguy cơ nhiễm cao khi bạn trong nhóm tuổi từ 10 tuổi trở lên trên 20 tuổi, khi mà cơ thể bạn vẫn còn ở giai đoạn phát triển. HPV có thể dễ dàng lây lân qua bất kỳ hình thức tiếp xusv tình dục nào. Không dứt khoát là quan hệ tình dục và bao cao su vẫn không thể bảo vệ bạn hoàn toàn với virus HPV.
    Sẽ không có bất kỳ triệu chứng hay dấu hiệu nào của nhiễm HPV nên bạn có thể không biết mình bị nhiễm và truyền sang cho người khác. Và nam giới cũng không tránh khỏi bị nhiễm HPV nên bạn không thể biết có phải loại virus này là từ chồng mình lây sang hay không?

Ung thư cổ tử cung có thể xảy đến với bạn

Đây là loại ung thư cổ tử cung phần dưới của tử cung nối giữa tử cung và âm đạo
    Ung thư cổ tử cung cũng là nguyên nhân hàng thứ hai gây tử vong ở phụ nữa trên toàn thế giới.
    Tại Việt Nam, mỗi ngày có 9 phụ nữ chết vì ung thư cổ tử cung.
    Các con số thống kê trên mào gà sinh dục có thể khiến bạn ngạc nhiên
    Cứ 3 người thì có 2 người mắc chứng bệnh mào gà sinh dục sau khi quan hệ tình dục với người bị mắc chứng bệnh này.
    Số lượng các phụ nữ mắc bệnh mào gà sinh dục tăng hàng năm.
    Tuy mào gà sinh dục không gây nguy hiểm đến tinh mạng nhưng chúng gây ảnh hưởng đến cuộc sống.
    Sang thương có thể đang loét hay u sùi hoặc nhiều tổn thương, to hoặc nhỏ. Điều trị sùi mào gà sinh dục gây nhiều đau đớn và thậm chí phải cắt, làm lạnh hoặc đốt. Ngay cả sau khi điều trị, bệnh vẫn có thể tái phát. Có 25% bệnh sẽ tái phát sau 3 tháng vì virus vẫn còn tiềm ẩn trong cơ thể.

Đây là thời điểm bạn hãy làm mọi thứ có thể để bảo vệ chính mình!

Thăm khám và làm xét nghiệm PAP (xét nghiệm tế bào học cổ tử cung) định kỳ là bước đầu tiên giúp ngăn ngừa ung thư cổ tử cung. Xét nghiệm Pap giúp chẩn đoán sớm tế bào bất thường cổ tử cung  trước khi chúng phát triển thành tiền ung thư hay ung thư.
    Tuy vậy, bạn có thể làm nhiều hơn. Trong lần thăm khám định kỳ này, hãy hỏi bác sỹ tư vấn về vắc xin phòng ngừa virus HPV type 6,11,16,18 có thể giúp bảo vệ bạn phòng ngừa:

• Ung thư cổ tử cung
    • Nấm bộ phận sinh dục
    • Ung thư âm đạo
    • Ung thư âm hộ

Nếu bạn đã quan hệ tình dục, vắc xin vẫn có tác dụng. Bởi vì không chắc bạn nhiễm tất cả 4 loại virus HPV là nguyên nhân chính của ung thư cổ tử cung như các bệnh khác do HPV gây ra. Khi tiêm vắc xin, bạn đang làm mọi thứ để bảo vệ bạn.

( Tài liệu giáo dục này được phối hợp thực hiện bởi Hội Y Học Dự Phòng Việt Nam & VPĐD GlaxoSmithKline)

1. HPV Và Ung Thư

2. Tôi Nên Làm Gì Để Bảo Vệ Con Gái Mình Không Bị Ung Thư Cổ Tử Cung Và Các Bệnh Khác Do HPV Gây Ra?

3. Ngăn Ngừa Và Tầm Soát HPV

4. Quan Điểm Mới Về Chích Ngừa HPV