Đột quỵ thoáng qua, chớ nên coi thường

Đột quỵ thoáng qua, chớ nên coi thường

Thiếu máu não thoáng qua (TIA) là cơn đột quỵ xảy ra khi máu cung cấp cho não bị gián đoạn tạm thời.

Triệu chứng của TIA diễn ra rất nhanh và bất chợt. Hầu hết các triệu chứng của TIA sẽ mất sau khoảng 1 tiếng. Các triệu chứng có thể kể đến như:

• Mất cảm giác cơ mặt, tay, hoặc chân, đặc biệt liệt một nửa bên người.
    • Mất thị lực 1 bên hoặc cả 2 bên mắt.
    • Khó đi đứng.
    • Khó nói chuyện.
    • Mất thăng bằng.

1. Cơn thiếu máu não thoáng qua là gì?

Cơn thiếu máu não thoáng qua (TIA) là tình trạng mạch máu đến não bị tắc nghẽn tạm thời gây ra triệu chứng khá giống với đột quỵ nhưng không gây ra nhồi máu cấp tính hoặc tổn thương vĩnh viễn. Các triệu chứng này chỉ kéo dài từ vài phút, vài giờ và không bao giờ quá 24 giờ. Vì vậy TIA còn được gọi là một cơn đột quỵ nhỏ (ministroke), nó thường là dấu hiệu cảnh báo một cơn đột quỵ có thể xảy ra trong tương lai.

Nguyên nhân cơ bản gây ra TIA thường là do tình trạng xơ vữa trong động mạch hoặc một nhánh cung cấp máu cho não, dẫn đến giảm lưu lượng máu qua động mạch hoặc tạo điều kiện hình thành cục máu đông. Cục máu đông hình thành từ một vị trí khác trong cơ thể (ví dụ như tim) rồi di chuyển đến mạch máu cung cấp máu cho não cũng có thể gây ra TIA.

2. Tại sao cần cẩn thận với cơn thiếu máu não thoáng qua?

Cơn thiếu máu não thoáng qua với các triệu chứng xuất hiện và biến mất nhanh chóng có thể khiến người bệnh chủ quan, không đi khám. Nhưng có đến 1/3 số người đã thực sự bị đột quỵ trong vòng một năm sau khi bị TIA. Đây được xem là một yếu tố cảnh báo đột quỵ cần lưu ý với 3-4% nguy cơ hàng năm, 11% nguy cơ trong 7 ngày sau TIA và 24-29% nguy cơ trong 5 năm tiếp theo.

Trong số những bệnh nhân được cấp cứu đột quỵ thiếu máu cục bộ, có 7-40% trường hợp báo cáo đã bị TIA trước đó.

Nhiều cơn đột quỵ có thể được ngăn chặn bằng cách lưu ý các dấu hiệu của TIA và điều trị các yếu tố nguy cơ tiềm ẩn.

Nếu trước đây bạn đã từng bị đột quỵ, hãy chú ý cẩn thận đến các dấu hiệu của TIA, vì chúng có thể báo hiệu một cơn đột quỵ thứ hai có thể xảy ra trong tương lai.

3. Triệu chứng nhận biết cơn thiếu máu não thoáng qua

Các triệu chứng của cơn thiếu máu não thoáng qua xảy ra đột ngột và hầu hết biến mất trong vòng một giờ, hiếm khi các triệu chứng kéo dài đến 24 giờ. Các triệu chứng giống với các dấu hiệu sớm trong một cơn đột quỵ:

• Yếu, tê hoặc liệt ở một bên cơ thể.
    • Lú lẫn, khó nói hoặc khó hiểu người khác đang nói gì.
    • Nhìn mờ hoặc mất thị lực ở một hoặc cả hai mắt.
    • Chóng mặt.
    • Đau đầu dữ dội không rõ nguyên nhân.
    • Mất thăng bằng hoặc mất sự phối hợp cơ thể.

Một người có thể bị cơn thiếu máu não thoáng qua nhiều lần với các triệu chứng giống hoặc khác nhau.

4. Làm thế nào để dự phòng tai biến nhẹ?

• Tăng huyết áp
    • Người hút thuốc
    • Bệnh nhân rối loạn lipid máu
    • Bệnh tim mạch (rung nhĩ, bệnh van tim, sau nhồi máu cơ tim sau nhồi máu gây rối loạn vận động vùng làm tăng nguy cơ tạo cục máu đông),…
    • Đái tháo đường
    • Rượu, thuốc tránh thai: người sử dụng rượu và dùng thuốc tránh thai cũng có nguy cơ gây tai biến nhẹ.
    • Bệnh lý kèm theo khác: Đa hồng cầu, rối loạn đông máu,…
    • Kiểm tra huyết áp định kỳ.
    • Thay đổi thói quen như hút thuốc, ăn mặn, uống rượu bia.
    • Tập thể dục thể thao đều đặn: đi bộ, chạy bộ,…
    • Giữ tinh thần thoải mái, thư giãn, tránh áp lực, căng thẳng.

Tổng hợp

1. Đau Nửa Đầu Và Đột Quỵ